ธรรมะในการครองเรือนง่ายๆๆ

พุทธานุภาพปราบมาร..มารทนมะด้าย…กรี๊ดๆๆๆๆๆๆๆแต๋วแตก…อิอิ ตอนนี้เข้าสู้สภาวะ…กลุ่มแก็งส์ล่าแม่มดในถิ่น…ไง่แลนด์แดนไทยขาลง…

วันนี้นำเสนอการใช้ชีวิตหลังจากแต่งงานของสตรีไทยในศตวรรตนี้..ยุคใช้ชีวิตแบบอเมริกาและนำวิถีพุทธมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

จะเล่าชีวิตตนเองแล้วกันเผื่อให้คนอื่นนำไปใช้ ทุกครอบคร้วมีเอกลักษณ์มีศิลปในการออกแบบชีวิต แต่ไม่ผิดหลักธรรม

เจ้าสาวคนจีนคือฝ่ายชาย หญิงสาวไทย ก็มาอยู่ครอบครัวกงสี รวมกันแบบแต่งเข้าบ้าน สตรีทำงานนอกบ้าน ทั้งสามีภรรยา ก่อนแต่งงาน2คนต้องยึดกันและกันให้มั่น บังเอิญตะเองหมั่นนาน3ปี กว่าจะได้แต่ง ได้ฝ่าฟันอุปสรรคมามากทั้งคนอิจฉาริษยา และชอบโรคจิตด่าคนอื่น ไม่มีความรู้แต่ด่าๆๆไว้ก่อน..ทำนองใครอบรมติเตืยนไม่ได้ ชักดิ้นชักงอ

2คนกันและกันรักและศรัทธากัน แนะนำแยกแยะใครเป็นใครให้แฟนรู้ในการทำงานมีคนมาก ล้วนต้องการ เงิน รีดไถ 18มงกุฏ ไม่เอาด้วยเลห์ก็เอาด้วยกล แนะนำใครเป้นใครให้มีข้อมูลไม่อคติ ผู้ชายจะรู้ใครเป้นใครไปแยกข้อมูลและนำไปประยุกต์ใช้ทำงาน ไม่ว่าใครกลุ่มใดจะจัดการวิถีชีวิตตนเองได้

ที่สำคัญให้เกียรติภรรยา มีอะไรคุยกัน และมีแฟนแล้วต้องรู้แฟนและเเม่ ให้แยกกัน แม่หวงลูกชายปกติ แต่แม่ด่าภรรยา แกล้งสะใภ้ ก็ไม่ดี ก่อนแต่งงานต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่อย่าปะปนกัน แต่งงานมีครอบครัวคือเตรียมตนเป็นพ่อ…มีวุฒิภาวะทางอารมย์ พี่สาว แม่ พี่ชาย เพื่อน ล้วนจะมาลงที่ภรรยาคนแปลกใหม่ครอบครัว ก็นิ่งไว้ไม่ต้องแก้ต่างแต่หาวิธีประสานให้ได้ หากอยากมีครอบครัวใหญ่ แต่ภรรยาก็แล้วแต่สามี หากรักและเห็นใจกันก็ไปได้

ความในไม่ให้ออกความนอกไม่ให้เข้า รักครอบครัวสามีทุกคน ครอบครัวเรา 2ฝ่ายทุกระดับต้องไม่มีปัญหา หากเรารับใครไม่ได้เราจะค่อยๆๆต้ดการคลุกคลี คือไม่คบคนพาลออกไป แต่เรายืนได้ด้วยตนเอง เราจะไม่มีปัญหา จึงให้มีการศึกษาจบปริญญษตรีในไทยก่อนเพราะหลักธรรมมีในที่นี่4ปีหลอมให้มีคุณธรรมที่เพิ่มขึ้น ได้ฝึกวิชาสานไมตรี เป้นที่รัก เพิ่มจากงานตนเองและสังคม ที่ผ่านมา …นำการไม่ฝืนใจตนเอง ไม่ชอบอะไรก็บอกคนใกล้ชิด เขาจะได้ปรับปรุงตน ตรงๆๆจริงใจ แบบเพื่อนแท้ มีเงิน สมบัติเพื่อนเก้บไว้ให้ ไม่มาเรียนให้ลอก ข้อสอบติวให้ แนะนำให้เค้าจบ..และไปดุแลชุมชน ครอบครัว ต่อไป

การ2คนรักกันมีไรปรึกษากัน และสามีให้เกียรติภรรยานั้นสำคัญ…ศิลปการครองเรือนจากหลักธรรมอ่านและตอนนี้นำมาใช้ทั้งหมดปัญหาใดมีในหลักศาสนาพุทธหมดทั้งนั้น การทำความคิดให้ตรง…ใจเราอภัสรา..จะเช็คได้ ไม่ต้องไปสอพลอใคร เพราะไม่ได้มาหาประโยชน์ การดูแลสังคม ในครอบคร้งบ้านช่องสอาดตรงไหนบกพร่อง เติม ของในบ้านขาดซื้อของเราเองและของครอบครัวใหญ่ ไปไหนมาไหนมีของฝาก ดูแลเด็กๆๆลูกหลาน ปัจจัย4ให้อิ่ม เติมเต์ม และหากลูกหลานทำไม่ดีเราตักเตือน…ไม่อ่นดัดง่าย ไม้แก่จะยาก …ธรรมมะในตำราเรียน หนังสือขาย ภาพสวยได้อารมย์ช่วยให้เข้าถึงธรรมได้เร็ว เด้กๆๆต้องให้ดูการ์ตูน นิยาย ทีวี หนังสือภาพสวย อ่าน เปิดเพลงเบาๆๆฟัง ทำงานไปใจดีเใจย็นสบายๆๆ  สามีและคนกลับมาเจอเรา..หลักของบ้านการงาน เงิน บ้านช่อง คนในบ้านมีความสุข มีปัญหาเราอ่อนหากคนอื่นแข็งกร้าว ด่าๆๆเข้าใจผิดเรา…ต่อไปค่อยชี้แจง…หากไม่ยอมรับเราเป็นเราก็…หลบหลีกกัน… สุดท้ายธรรมมะก็จะชนะ… อธรรมจะไปเอง ที่ใดสะอาด ที่นั้นไม่มีหนอน ๆๆจะอยู่ในที่เหม็นอันโอชะ เราสะอาดมันจึงไม่มีนะเอง

เด็กๆๆหนังสือ อาหารต้องมีหลากหลาย ต้องแนวต่างประเทศตำราให้อ่านแนวตะวันตกมีขายมากมาย แพงมากแต่ได้สาระ หมดไปเยอะกับหนังสือดีๆๆ ไทยเราต้องยกระดับเด้กให้เท่านานาชาติ อาหารแต่ละชาติมีแร่ธาตุทำให้เราได้อะไรดีๆๆ อาหาร หินและอื่นๆๆเพชร หินประเทศใด เราสื่อสารเข้าใจ วัฒนธรรมประเทศนั้นๆๆได้ เราคนไทยต้องมีเอกลักษณ์ …ศึกษษให้รอบด้านภาษา12ภาษาให้แตกฉาน ยิ่งตอนนี้สื่อไทยแปลผิด เสนอข่าวแบบบิดเบือน ไทยเราไปไม่รอด หากมีastv ผู้จัดการ เนชั่ว สื่อนสพ ทีวีรัฐมาร ยากแก้ไขเพราะชั่วทำมือ หากอ้างอิงแหล่งข่าวพวกนี้ อ.นานาชาติจะไม่ยอมรับ ดีที่มีสลักเนชั่ว รึไร..ทำให้ครูแยกเองได้ ข่าวจริงก็ไม่เอาเพราะบิดเบือนเป้นเด็กเลี้ยงแกะไปแล้ว

การศึกษาเด็กเราต้องไปหาโรงเรียน ราคาเตรียม บ้านไปหาที่อบยู่ไปมาสะดวก แยกบ้านออกมาจากกงสี …ทำให้เป็นผู้ใหญ่… แม่ต้องดูแลครอบครัว ไปไหน…เมียกู(สวย) ผู้หญิงแม้สามีรักเราก็ต้องให้สวยสมวัย มีหลักธรรม ทำให้เราอ่อนวัย ตระกุลแม่วิสาขา เรียนตามท่าน จะ16ปีเสมอ…  ไม่แก่…เพราะวิปัสนาละลายขันธ์5…แต่เยาววัย บังเอิญครอบครัวคุณตาคุณยายเป็นอุบาสก อุบาสิกา ที่พระอ.มั่น อ.ฝั่นจะกรุณามาหาให้ตอนรับเสมอ การพบพระอาริย์ทำให้เรานิ่ง และสืบทอดศาสนาได้ต่อไป…เพราะท่านละสังขารไปแต่แค่ระลึกถึงตอนวัยเยาว์ที่ได้ใกล้ชิดได้รู้วิธีการระเบียบประเพณี หลักธรรมที่ถูกต้อง สืบทอดจากคำบอกเล่าของปู่ย่าตายาย และกลิ่นอายอาริย์ที่ๆๆท่านเคยมาเยี่ยมเยียนนั้นยังคงอยู่ ให้พอระลึกถึง เราจะได้คำสอนใหม่ๆๆเสมอในการย้อนปัจจุบันไปอดีตและอนาคตใหม่ๆๆ สิ่งใหม่ๆๆนวัตกรรมใหม่ๆๆ ไม่มีเบื่อ จากมันสมองของเรา..เหมือนเป็นการเคารพครูแล้วได้อะไรดีๆๆนะจริงแท้แน่นอน…การดำรงตนเช่นนี้ของการไปวัด บ้าน โรงเรียน จึงไม่มีอบายมาให้เคริ้ม ไปผับ บาร์ได้ เราต้องรู้ใครเป็นใคร ไปเพื่ออะไรเพื่อสังคมนั้นไซร้ เราก็กินเหล้า สุราได้แต่อย่าให้เมาตามทำให้เป็นน้ำ เป็นยาบำรุง กินแบบจิบสบายๆๆ มีส่วนผสมเจือจางไม่กินแบบเพียวๆๆ ต้องดูคนร่วมสมาคมด้วยมิตร รึศัตรู ต้องรู้หลบเป็นหลีกรู้เขารู้เรา หากเราธรรมะจัด จะเสียงานเสียการต้องรู้กาละเทศะ แล้วค่อยๆๆปลีกตัวออกมา จนกระทั่งต่อไปกินน้ำส้ม น้ำสะอาดได้ อะเเกล้งเจ็บท้อง ป่วยก็ได้ แต่อย่าบ่อย มีในหลักคำสอนครูจะสอนอะไรดีๆๆเยอะ

หากสามีทำงาน ภรรยาดูแลบริวาร กลับมาครอบคร้วพร้อมหน้า อาหารอร่อย เมียสวย ใจดี เด็กๆๆน่ารัก รู้เรียนหนังสือหน้าที่ ครูโรงเรียนรู้หน้าที่สอนดี เด็กก็เข้ามหาวิทยาลัยได้สบายๆๆ ไปโรงเรียนเราเป้นแม่ทั้งโรงเรียนช่วยอะไรได้ช่วยๆๆมากคือให้เด็กมีคุณภาพชีวิต เรียนจบปริญญาตรี  มีงานทำ

การทำงานจะยากอิจฉาริษยา ด่า สอพลอ แย่งผลงานยังมีในไทยไม่หายไป ตบตีจิกหัวกูจะเอา…8ช.มทนๆๆ เลิกงานพบครอบครัวเพื่อนคุยจะช่วยได้มาก…ดูหนัง ฟังเพลง ไปไหว้พระ ท่องเที่ยว รับคำแนะนำใหม่ๆๆ อันนี้ทำให้มีพลัง ต้องหาคนที่รักเราให้ได้ เราต้องจริงๆๆใจ อ่านๆๆมากๆๆเคารพครู สมัยตนเองไม่ได้เรียนมากมาย นั่งคุยกันมากกว่า ไปค้นคว้าห้องสมุด ตำราบังคับอ่านๆๆแต่ละวิชามีอ้างอิงเป็นร้อย…แต่เราเเยกได้ …รถไฟฟ้าใต้ดินอ.ขอคำแนะนำว่า.ไทยจะมีได้ไหม…เราก้ไปฮ่องกงศึกษษจากที่นั้นและนำมาบอกที่ปรึกษากทม…แนะนำแก้ไขจนได้มาและอื่นๆๆอีกมากมาย การให้อะไรดีๆๆมีเมตตา เจตตนาดีจึงทำให้เราเป้นเด็กแต่ผู่ใหญ่เคารพ

เด็กรุ่นใหม่มีไรดีๆๆมาก ตนเองพบเด็กมาก มีวิศัยทัศน์ การใช้ชีวิตดีกว่าเราอีก ฉะนั้น รุ่นเราดีกว่าพ่อแม่ ลูกเราย่อมมีไรพัฒนาได้อีกมากอย่าไปสกัดกั้นโลก จักรวาลเราไม่ได้เดี่ยวๆๆมีชมพูทวีปคือมีดาวต่างๆๆ9ดวงยังมีจักรวาลอื่นๆๆอีก โลกเเบบเราก็มีในจักรวาลอื่น หากศึกษาให้ท่องแท้ จะเปิดรับอะไรใหม่ๆๆมีไรนิ่งมีามาธิ…จะทำให้งานรื่นไหล… คนไม่ชอบก็ไม่คบ สัมมาทิฐิทำความคิดให้ตรงหลักธรรม ไม่หวั่นไหวในผัสสะ อบายมากระทบ ทำให้เราเดินหน้าใช้ชีวิตที่เหลือมีประโยชน์มีความสูขทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้ ศีลธรรมไม่มีในประถมศึกษามีหน้าที่พลเมืองเเทน อันนี้ก็หลักธรรมนำมาบวกกัน …นะค่ะ

สุดท้ายนี้หวังว่าการครองบ้านครองเรือน รู้ตนเป็นใครฐานะอะไร ทำไรมากแค่ไหน หน้าที่ตนมีไร ทำและดูแลชุมชน ครอบคร้วประเทศชาติ แนะนำเป็นร่มโพธิ์ให้คนที่พบเห็นบังเอิญครอบครัวบริจาคที่ดินให้ปชชอยู่ ได้ครอบครองสิทธิ์ สร้างวัด โรงเรียนทั้งประถม มัธยม และโรงพยาบาล รวมป่าช้าสร้างก่อบริจาค บำรุง และเป็นหลักให้ชุมชนได้เย็นๆๆสบายๆๆ ..พ่อแม่ทำไรเราทำตามประยุกต์ใช้ให้ดีกว่า..แต่ไม่ขัดหลักธรรม…สังคมไทยก็หากมีคนคิดแบบนี้จะมีประโยชน์รุ่งเรือง ศิวไล ได้ด้วยลงมือทำมิใช่ ฝอยน้ำลายแตกฟอง…

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ข่าวสารและการเมือง คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

