ภาพ…ประทับใจของฉัน

จากการทำอะไรง่ายๆๆตามหลักคำสอน คิดดี ทำดี ได้ดี ของศาสนาพุทธ ทำให้เราตัดสิ่งที่ทำให้เราสับสนหนทาง หลงทาง เสียเวลา วกวนในคำสอนผิดๆๆ พอรู้เข้าใจเราก็ หยุด.. ที่จริงแล้วการวิเคราะห์เลือกทางเดินและเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน รัก และเข้าใจ ทำให้สองเรามีที่ยึด และพร้อมจะจับมือทำสิ่งดีๆๆ มอบแก่ชาวโลกด้วยกัน ตามฐานะ เอกลักษณ์ ไม่ไปครอบงำ พอใจในสิ่งที่เขาเป็น เมื่อล้มเราก็คอยพยุง มีทรัพย์เราก็แบ่งให้  เป้นหลักให้ครอบครัว สังคม ชุมชน

ไหว้เจ้า ตรุษจีน สารทจีน ไหว้พระจันทร์ ไหว้แล้วแจกบริวารได้กินของดีๆๆอร่อยๆๆ คนไหว้ที่ไม่ถูกหลักการ ตายไปได้แต่กระดาษ ไม่ได้กินอะไรเพราะ ไม่ศรัทธา ทำไปงั้นๆๆ ตามหลักการไหว้แล้วเราได้กินของดีๆๆปราณีต และแจกลูกน้อง โต๊ะจีนมาเลยก็ได้สั่งภัตราคารมา แม่ครัวได้พัก พี่น้องเพื่อนบ้านได้ กินหมู เป็ด ไก่ ปลา ผักอร่อยๆๆ ผลไม้ดีๆๆ ขนมไหว้พระจันทร์ต่างนิกาย และต่างศาสนาไม่มีก้ได้กินตาม เป้นการรักษาประเพณี ทำบุญแบบฆารวาส ปชก อิ่มไม่ต้องรอถุงยังชีพ ดูแลบริวารให้รางวัลทอง แก่บริวารทำให้มีกำลังใจ ยิ่งเราดูแล ป่วย ครอบครัวเขาด้วย มีปัญหาอะไรช่วยครบวงจร และสอนให้ครอบครัวบริวารคิดดีทำดี บินได้สง่าด้วยตนเอง ให้เกียรติ มีศักดิ์ศรี นั้น เราทำได้เลย

การเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี เราต้องดูแลชุมชน ทุกศาสนา ทุกชนชั้น สันติสุข ด้วยเคารพ สิทธิเสรีภาพ บรรพบุรุษพ่อแม่เรา บริวารลูกน้อง อันนี้คือสิ่งที่ต้องมีในปกติวิศัย เราทอดทิ้งพ่อแม่เราไม่ได้ ท่านต่างศาสนากะเรา เราเข้าหลักพุทธ แต่พ่อแม่คือบุคคลที่ต้องช่วยท่านให้ขึ้นฝั่ง อันนี้หวังว่าเข้าใจ มันยากมากที่จะดูแลพ่อแม่ต่างศาสนารึหลักธรรมที่ยังไม่เป้นพุทธ  แม้เราพ้นสอนคนอื่นๆๆได้ แต่สามี ลูก ยังเหลวไหล   ให้ไปวัดจะชักดิ้นชักงอ จึงยากมากแม้ครอบครัวก็ยาก พาเข้าวัดฟังธรรม อันนี้ท้าทายมาก ที่ต้องทำต่อ แต่สักวันเขาระลึกได้ จะเข้าใจในสักวัน แม้เราทำให้เขาเข้าสู่พุทธศาสนาไม่ได้ แต่สักวันกัลยาณมิตรที่เราช่วยเขาพ้นทุกข์ ก็อาจช่วยบริวารของเรา นะเอง นี้คือการฝึกชนรุ่นต่อๆๆไปทำตามๆๆกันมา…

ตามหลักปชต แม้ สามี ลูก พี่น้อง พ่อ แม่ หลักธรรม ทัศนคติไม่ตรงกัน เราก็ไม่ต้องไปบังคับให้เขาดีเท่าเรา เมื่อเขาพร้อมรับสิ่งดีๆๆในชีวิต เบื่อปัญหา เรียนหนัก ทำงานเจ้านายบ่น จิกด่า พ่อแม่บังคับ ก็มีหลักให้หายใจได้ หากพบกัลยาณมิตรแนะนำ การตึงเกินไปในทุกสิ่งนั้นไม่ค่อยดีต่อชีวิตและชุมชน ใครทำใครได้ หากเขาไม่ดีเราก็ปราณีงูเห่าคงไม่ได้ ไม่ได้กลัวตาย แต่ไม่คุ้มกัน ตายแบบรู้ว่ามันกัดตายสักวันก็ดันทุรังเลี้ยง เหมือนคนรักหมา มันกัดคนก็รักมัน มันเห่าข้างบ้านไม่ได้นอนก้ยังรักมัน มันขี้ตามถนนหนทาง สกปรก ก็รักมัน ขนาดพระสงฆ์ยังต้องทำนาเลี้ยงหมา200ตัว มันไม่ใช่กิจของพระนคะ รัฐบาลต้องดูแล จำลองชอบหมาก้ให้อยู่เลี้ยงหมารัฐให้เงิน เเต่อย่ามายุงเรื่องป่วนชาติในทางผิดได้ไหม

สันติอโศก ก็มิใช้พระควรรู้แค่ห่มผ้าเหลืองมิได้ใช้หลักธรรมของพระศาสดาเป็นของเทวทัต หากใครชอบแบบนี้ นำมาครอบงำสังคม เราพุทธที่ถูกต้องทั้งหมดต้องมาชี้แนะ นี้ไม่ใช่ธรรมของพระศาสดา นี้เป็นธรรมของใคร ชอบแบบนั้นก็ทำไป แต่หากพร้อมเมื่อไหร่ ต้องเเนวเถรวาท  เรียนรู้ฟัง แล้วนำไปปฏิบัติ และออกไปช่วยเหลือคนด้อยกว่าตนให้ยืนได้มั่นคง  คนอ่านพระไตรปิฏก แจก ได้บุญแต่ท่านทำเพื่ออะไร ต่องการโลกธรรม8อยู่มีชื่อเสียงในสังคม เป้นคนดังแบบผิดๆๆ ใช้ทีวี วิทยุโทรทัศน์ บทความ องค์กรอิสระ ก็ทำเองชงเอง เพราะโลภ …คนอื่นโนเนม เรียนมียศศักดิ์ใช่คนดี ที่ต้องมาทำงานในสังคมได้ หลักธรรมด้อยกว่าปชชๆๆก็ไม่ยอมรับ

จึงยากในสังคมไทยควรรู้ว่าอำนาจ บารมีที่ท่านได้ หากบรรพบุรุษ ไม่ทำมาสืบต่อๆๆมา จะมีใครนับถือคนไทยไหม ทำชั่วแบบคมช รธน50มาทำร้ายปชชไทย… แล้วเอาคนตนเองมาครบวงจรประเทศไทยนั้น…ชนกลุ่มน้อยเช่นพวกท่านจะฆ่าปชชตายแต่เพื่อนทั้งโลกและจักรวาลก็คงต้องสู้ให้..นะเอง มาเกิด มาทำงานมาเที่ยว แต่ก่อนภาคใต้ มาเล สิงคโปร์ อินโด ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รึประเทศวงแหวนแห่งไฟ นั้นไม่มีเพิ่งงอกใหม่ไม่นาน

บางคนก้มั่วๆๆ เป็นนางฟ้านิวซีแลนด์ 700ปี กินเจ ซึ่งไม่ใช่ ตรงนั้นวังพญานาค สะดือทะเล นะก็คงใช่  ไม่ใช้หลักพุทธศาสนาไปบวกก็ยากจะได้เป็นนางฟ้า เทวดา   เพราะแต่ละชั้นๆๆกั้นกลางด้วยผู้คุมกฏสวรรค์ นรก ที่กล่าวมาเป้นวิทยาศาสตร์ มีมานาน ตำนานการเกิด ดับจักรวาลมีเทพเทวดา ควบคุมดูแล และครองตำเเหน่งนาน ใครสนใจไม่ยาก เหมือนเข็ม ทำซ้ำๆๆจะได้รู้ ต้องการอะไรสนใจทดลองแบบไหน เช่นรีสอทร์ใต้ทะเลที่ฟิจิ ทำอย่างไร นั้นก็ทำได้แล้ว …แต่ก่อนมีภาพให้ชมจุใจเป็นสิ่งน่าตื่นเต้น ก่อนจะหายวับไปเราก้ควรรู้เห้นตามเสริมความรู้มิใช่ วกวนในอดีตที่ไม่กลับมา โลกต้องเดินหน้าไม่ว่าจะอย่างไร…

ก็แชร์ความรู้กันคือสิ่งดีของอินเตอร์เนต เเผ่นดินไหว คนตายฆ่าหมู คนจะได้เตรียมตนอาจเจอกับเราแล้วไง…ใครจะช่วยแนะนำ ที่ใดปลอดภัย และทำไงให้ได้มีชีวิตอยู่ ที่เก่าแต่ไปดี… ใครไปไหนได้ไปและมาบอกเกล่าเล่าให้เพื่อนๆๆฟัง ได้ชมได้รู้…

ไม่ต้องไปอยากเป้นอยากได้ และไปอิจฉาทำลายฆ่าล้างเผ่าพันธ์เขา…ยอมรับและชื่นชม ในสิ่งแตกต่าง ท่านจะได้พบความสุขในแบบท่านตามธรรมชาติของชีวิต ดำเนินไปปกติ แต่มีสิ่งเล็กๆๆที่ยิ้มได้ กลับบ้านมาเปิดคอม..โหได้ดูรู้เห้น แสนสุข กินข้าวไปด้วย กินขนม บางคนมีบนที่นอน ตาเหมื่อยๆๆก็ปิด หลับได้ มีสุข บางคนเล่นเกมส์ เสรี ไม่ต้องด่าว่าใครๆๆ ให้มันเป้นไป ตนเเลย่อมรู้ว่าตนทำไร อย่างไร คือการรับผิดชอบตนเอง มีสภาวะโต อารมย์คงที่…พร้อมที่จะดูแลสังคมหลากหลาย ผลไม้มีหลายสีต่างมีคุณสมบัติเฉพาะ ใครเก่งอะไรแบบไหน ทำงานให้ลงตัวใช้คนถูกการงานก็รุดหน้า สำเร็จๆๆๆๆๆอย่าง สดใส สุขและไม่เบียดเบียนใคร….

ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร