Thai’s Prime Minister Yingluck Shinawatra Welcomed Pesident of the European Commission incombent2012

28 Aug 2012 Thai Prime Minister Yingluck Shinawatra Welcomed  European Parliament for relations with ASEAN

28 ส.ค2555 (14.00น)

นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้การต้อนรับแก่คณะสมาชิกสภายุโรป กลุ่มดูแลความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน ซึ่งได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธุ์ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

Thai’s Prime Minister Yingluck Shinawatra Welcomed Pesident of the European Commission incombent2012

4 พ.ย255518.00น ณ.ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล,นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้ให้การต้อนรับประธานกรรมมาธิการยุโรปThe President European Commission -Mr.Jose Manuel  Barroso หลังจากได้เดินทางไปเยื่ยมเยียนประเทศเหมียนมาร์มาแล้ว The President European Commission -Mr.Jose Manuel  Barrosoได้รับเลือกให้ดำรงตำเเหน่งจากสมาชิกสหภาพยุโรปของสภายุโรปตามรัฐธรรมนูญยุโรปของสนธิสัญญาลิสบอนส์ด์2009 ซึ่งการมาเยียนครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดเจตนารมณ์ร่วมกันในแถลงการณ์ร่วมเป็นหุ้นส่วนที่มั่นคงทั่งทางด้านการส่งเสริมสันติภาพ,ความมั่นคงและมั่งคั่งในด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

อียูทุ่ม 3 พันล้านช่วยเมียนมาร์พัฒนาประเทศ  http://news.voicetv.co.th/global/55057.html

ผู้นำสหภาพยุโรปประกาศให้เงินช่วยเหลือเมียนมาร์กว่า 78 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,120 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ และสร้างความปรองดองของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในเมียนมาร์

นายโฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป หรืออียูได้เข้าพบกับพลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ในกรุงเนปีดอ เมืองหลวงของเมียนมาร์ พร้อมกับประกาศให้เงินช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาร์เป็นจำนวนกว่า 78 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,120 ล้านบาท โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะเริ่มมอบให้แก่เมียนมาร์ในปีหน้า

Barroso Offers EU Development Aid To Myanmar  http://www.dailymotion.com/video/xutdq4_barroso-offers-eu-development-aid-to-myanmar_news

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้มีการหารือเรื่องการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างอียูกับเมียนมาร์ หลังจากที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการการคว่ำบาตรเมียนมาร์ นับตั้งแต่รัฐบาลทหารเมียนมาร์ ส่งมอบอำนาจบริหารประเทศให้กับฝ่ายพลเรือน ขณะเดียวกัน การให้เงินทุนช่วยเหลือเมียนมาร์ครั้งนี้ ยังรวมถึงการนำไปใช้จัดตั้งศูนย์สันติภาพแห่งใหม่ในเมียนมาร์ เพื่อศึกษาหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศดังกล่าว


The President European Commission -Mr.Jose Manuel  Barrosoกับผู้นำฝ่ายค้านแสนสวย นางอองซานซูจี

โดยนอกจากการพบปะหารือกับพลเอกเต็งเส่งแล้ว นายบาร์โรโซยังได้เข้าพบกับนางออง ซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมาร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของเมียนมาร์ รวมถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

European Commission President Jose Manuel Barroso (L) and Myanmar Presidential office’s minister Aung Min (R) toss during the opening of a EU peace centre in Yangon on November 3, 2012.  AFP PHOTO        (Photo credit should read -/AFP/Getty Images)

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 1 สัปดาห์ของผู้นำสหภาพยุโรป โดยนอกจากการเดินทางเยือนเมียนมาร์แล้ว นายบาร์โรโซยังมีแผนเดินทางเยือนประเทศไทย อินโดนีเซีย รวมถึงเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป หรือ ASEM ที่ประเทศลาว ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ปธโปรตุเกสจูเซ มานูเอล บาร์โรซู  ซึ่งดำรงตำเเหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ซึ่งสภายุโรปเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปและนายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่มีได้มีโอกากาสต้อนรับThe President European Commission -Mr. Jose Manuel  Barrosoเป็นครั้งแรก หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้เคยพบกับผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปมาแล้วหลายท่าน ซึ่งล่าสุดก็คือ นายรอมเปย ประธานคณะมนตรียุโรป เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ณ นครนิวยอร์ก ในการมาเยียนครั้งนี้นับเป็นความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายที่จะขยายหุ้นส่วนบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันในการส่งเสริมสันติภาพ ,การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปหลังจากนี้The President European Commission -Mr.Jose Manuel  Barrosoจะเดินทางต่อไปยังนครเวียงจันทน์ เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเอเชีย – ยุโรป ในการประชุมเอเชีย-ยุโรปครั้งที่13 หรืออาเซมครั้งที่ 9 ในระหว่างวันที่5-6พ.ย2555

ประมวลภาพนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้การต้อนรับ The President European Commission  – Mr.Jose Manuel  Barroso

นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนำ The President European Commission  -Mr.Jose Manuel  Barrosoตรวจเเถวกองทหารเกียรติยศ

แถลงการณ์ร่วมกันระหว่างประเทศไทยและสภายุโรป

งานเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับระหว่าง2ผู้นำอันโดดเด่นของโลก(Asia – Europe)อันเป็นการส่งต่อการเปลี่ยนฐานขั้วอำนาจใหม่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ร่วมกันในทิศทางใหม่ของโลกให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น(ไม่ตกขบวน มาช้าดีกว่าไม่มาคริ คริ)

การพบปะหารือกันระหว่างนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรกับThe President European Commission  -Mr.Jose Manuel  Barroso

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะหารือกับ The President European Commission  -Mr.Jose Manuel  Barroso ฉันท์มิตรภาพซึ่งมีมิตรภาพเก่าแก่ระหว่าง strong partnerอย่างเหนียวแน่นและยาวนาน

ร่วมงานเลี้ยงรับรองเชื่อมสัมพันธ์ภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างสภายุโรปและประเทศไทย

พาเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอทอปประเทศไทย

51 Leaderships  Photo at The Asia – Europe Meeting: ASEM 9 Summit in laos 5 nov 2012

Top left-Thai’s Prime Minister Yingluck Shinawatra (topL) ,Singapore ’s Prime Minister  Mr.Lee Hsien-Loong,Prime Minister of the Republic of Poland.Donald Franciszek Tusk

Bottom left-The President European Commission  -Mr.Jose Manuel  Barroso ,President of the European Council Mr. Herman Van Rompuy ,Thongsing Laos ’s Prime MinisterThammavong

51ผู้นำถ่ายภาพร่วมกันณ.The Asia – Europe Meeting: ASEM 9 Summit in Laos 5-6 Nov, 2012

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ข่าวสารและการเมือง คั่นหน้า ลิงก์ถาวร